Chào mừng quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch Đầu tư
  • 1 5 4 7 0 5 5
    Hôm nay
    Hôm qua
    Tuần này
    Tuần trước
    Tháng này
    Tháng trước
    Tất cả các ngày
    18
    27
    57
    1546826
    670
    675
    1547055
    LIÊN KẾT WEB
  • Hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Việt Nam
  • Thời gian đăng: 28/06/2021 01:38:55 PM
  • Tài liệu này được thực hiện với sự hỗ trợ từ Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (USAID LinkSME).
  • Các giai đoạn trong chuyển đổi số

    Giai đoạn “Doing Digital”

    Ở giai đoạn này, chuyển đổi số tại các doanh nghiệp được triển khai riêng lẻ, chưa  có tính kết nối. Cụ thể, doanh nghiệp chủ yếu tận dụng các giải pháp công nghệ để  tập trung vào chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng  và duy trì ổn định chuỗi cung ứng với mục tiêu hướng tới gia tăng hiệu quả sản xuất  kinh doanh, nhanh chóng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Các giải pháp công nghệ  cho phát triển kinh doanh, mở rộng kênh bán hàng đơn giản trong giai đoạn này  được doanh nghiệp lựa chọn có thể nói đến như thương mại điện tử và hỗ trợ bán  hàng đa kênh (omni-channel), truyền thông và marketing online, thanh toán trực  tuyến, v.v. Với sự phát triển không ngừng của xu hướng 4.0, các doanh nghiệp vừa  và nhỏ dù chưa có kinh nghiệm trong chuyển đổi số nhưng với tiềm năng và nguồn  lực sẵn có có thể dễ dàng tiếp cận với các giải pháp này với chi phí hợp lý.

    Bên cạnh đó do mục tiêu chuyển đổi số luôn gắn liền với trải nghiệm khách hàng,  các doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu thay đổi mỗi ngày thông qua việc áp dụng  công nghệ số trong xây dựng và quản lý chuỗi cung ứng, đảm bảo tính linh hoạt, đa  dạng và bền vững.

    Giai đoạn “Becoming Digital”

    Trong giai đoạn này, doanh nghiệp chú trọng vào áp dụng công nghệ số ở phạm vi  rộng, có sự kết nối giữa các chức năng để chuyển đổi mô hình quản trị và tạo ra kết  nối ban đầu với mô hình kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho việc điều  hành doanh nghiệp bền vững và duy trì tăng trưởng. Doanh nghiệp bắt đầu áp dụng  công nghệ để xây dựng hệ thống báo cáo quản trị hoàn chỉnh và liên kết với các dữ  liệu sẵn có như số liệu bán hàng, nhập xuất kho, số liệu hạch toán kế toán. Ngoài hệ  thống báo cáo, ở giai đoạn quá độ này, doanh nghiệp sẽ số hóa quy trình lập kế  hoạch, ngân sách và dự báo (PBF) và quản trị nguồn nhân lực (HRM) để nâng cao  hiệu quả quản trị chi phí, nhân sự.

    Dữ liệu doanh nghiệp ở giai đoạn này được thu thập và liên kết với nhau một cách  xuyên suốt trong các chức năng, từ bán hàng, quản lý hàng tồn kho cho đến kế toán.  Do sự phát triển và mở rộng của tập dữ liệu khách hàng cũng như doanh nghiệp,  các nhà lãnh đạo cần đưa ra các giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin và an ninh  mạng. Sự kết nối liên tục của dữ liệu phép doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản  xuất kinh doanh, kế hoạch ngân sách, dự báo doanh thu và dòng tiền, xây dựng kế  hoạch nguồn nhân lực, v.v. cho các giai đoạn tiếp theo của mình.

    Giai đoạn “Being Digital”

    Đây có thể được gọi là giai đoạn chuyển đổi số hoàn toàn, khi các hệ thống kinh  doanh và quản trị của doanh nghiệp được kết nối và tích hợp đồng bộ với nhau,  thông tin chia sẻ xuyên suốt các phòng ban và theo thời gian thực. Các giải pháp kết  nối toàn bộ doanh nghiệp cần được triển khai ở giai đoạn này, trên cơ sở xem xét  cấu trúc doanh nghiệp và các hệ thống hiện có cũng như năng lực của doanh nghiệp.  Ở giai đoạn này, doanh nghiệp bắt đầu đầu tư nhiều vào các sáng kiến để tạo ra sự  đổi mới, sáng tạo nhằm tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp và là động lực để  bứt phá, đuổi kịp các doanh nghiệp lớn hơn. Tuy nhiên để một doanh nghiệp có thể  trở thành “doanh nghiệp số” đòi hỏi những thay đổi sâu sắc về kỹ năng, vai trò của  lãnh đạo và thậm chí là văn hóa doanh nghiệp. Chính vì vậy ngay từ ở những giai  đoạn đầu của lộ trình chuyển đổi số, yếu tố con người luôn cần được coi trọng và  phát triển đồng thời với việc chuyển đổi số doanh nghiệp.

    Lộ trình CĐS phổ biến cho DNNVV tại Việt Nam bao gồm giai đoạn chuẩn bị 03  giai đoạn để thực hiện chuyển đổi dần từ “doing digital” sang “being digital”. Các giai  đoạn có thể được thực hiện song song hoặc nối tiếp nhau, tùy thuộc vào mục tiêu và  tiềm lực hiện tại của doanh nghiệp

    Giai đoạn chuẩn bị : Xác định mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số

    Giai đoạn 1: Chuyển đổi số mô hình kinh doanh

    Giai đoạn 2: Hoàn thiện và chuyển đổi số mô hình quản trị

    Giai đoạn 3: Kết nối kinh doanh và quản trị, đổi mới sáng tạo để tạo ra sản  phẩm, dịch vụ mới

    Tải tài liệu hướng dẫn tại đây

  • ĐƯỜNG DÂY NÓNG
    Văn phòng Sở KH & ĐT
    0215.382.5409
    Phòng Đăng ký kinh doanh
    0215. 382.5896
    Trung tâm Xúc tiến đầu tư
    0215.383.8686
  • Thắp sáng đường quê