Chào mừng quý bạn đọc đến với Trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch Đầu tư
  • 1 5 4 7 0 5 5
    Hôm nay
    Hôm qua
    Tuần này
    Tuần trước
    Tháng này
    Tháng trước
    Tất cả các ngày
    18
    27
    57
    1546826
    670
    675
    1547055
    LIÊN KẾT WEB
  • Trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư sau Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ nhất năm 2019
  • Thời gian đăng: 14/03/2019 09:46:22 PM
  • \r\n \r\n \r\n \r\n \r\n

    \r\n 1. Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời các kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên:

    \r\n

    \r\n 1.1. Về kiến nghị "Thời gian xử lý thủ tục xin chủ trương đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) còn chậm, kéo dài mất nhiều thời gian, phát sinh chi phí của nhà đầu tư. Trong quá trình thẩm định hồ sơ dự án của các Sở chuyên ngành còn quá chậm, có nhiều bất cập và vượt quá thời gian quy định, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Quá trình xin ý kiến trả lời của các cơ quan chức năng, các Sở ngành cho các dự án đầu tư PPP còn quá chậm, mất nhiều thời gian của nhà đầu tư… Để dự án sớm đi vào hoạt động thì các doanh nghiệp sẵn sàng chi trả chi phí thẩm định hồ sơ dự án để dự án sớm được triển khai thực hiện."

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n - Mô hình đầu tư theo hình thức PPP không còn mới ở Việt Nam. Hình thức hợp tác công tư đã được phát triển khá đa dạng với các mức độ tham gia khác nhau của khu vực tư nhân cũng như nhà đầu tư nước ngoài. Thông qua mô  mô hình PPP trong thời gian qua đã góp phần thay đổi diện mạo của các địa phương, cải thiện đáng kể hệ thống kết cấu hạ tầng của đất nước. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đầu tư theo hình thức PPP mới được áp dụng chủ yếu với loại hợp đồng BT và hỗn hợp giữa BT và BOO; tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư được 03 dự án, trong đó phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi được 02 dự án (dự án đầu tư xây dựng đường Thanh Minh - đồi Độc Lập và khu dân cư (đường vành đai phía Bắc), thành phố Điện Biên Phủ, theo hình thức Hợp đồng BT; Dự án Khu tái định cư các hộ dân đường 15m từ cầu A1 xuống cầu C4 - Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, theo hình thức Hợp đồng BT) và 01 dự án đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án Chợ thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo), đang tiến hành tổ chức thẩm định xin chủ trương đầu tư một số dự án khác như dự án Bến xe khách Thanh Minh, Đường 60m kéo dài,...Mặc dù đã có nhiều cố gắng song hầu hết tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP còn chậm, thời gian chuẩn bị dự án còn kéo dài.

    \r\n

    \r\n Nguyên nhân chính của việc kéo dài là do cơ chế chính sách thay đổi trong thời gian qua Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư số 02/2016/TT-BKHĐT ngày 01/3/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư bị thay thế bởi Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của Chính phủ và Thông tư số 09/2018/TT-BKHĐT ngày 28/12/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đặc biệt là công văn số 3515/BTC-QLCS ngày 28/3/2018 của Bộ Tài chính, về việc tạm dừng việc thành toán hợp đồng BT. Đến ngày 28/12/2018 Chính phủ mới có Nghị quyết số 160/NQ-CP về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho hợp đồng BT.

    \r\n

    \r\n Mặt khác, loại hình thức đầu tư trên là mới đối với tỉnh. Do đó, các công chức được giao nhiệm vụ thẩm định và hướng dẫn nhà đầu tư tại các Sở, ngành, địa phương còn thiếu và chưa có nhiều kinh nghiệm, phải vừa làm vừa học hỏi, các ngành, đơn vị liên quan còn chưa xác định được hết nhiệm vụ của mình trong từng khâu, từng giai đoạn thực hiện dự án PPP.

    \r\n

    \r\n Trong khi đó, loại hình đầu tư PPP đến thời điểm hiện tại (ngoài Thông tư số 09/2018/TT-BKHĐT ngày 28/12/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chưa có hướng dẫn cụ thể, đồng bộ của các Bộ, ngành Trung ương có liên quan.

    \r\n

    \r\n Ngoài các nguyên nhân nêu trên, thì các nhà đầu tư trên địa bàn cũng đa phần chưa có kinh nghiệm trong việc lập đề xuất dự án đầu tư (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi), Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình đối với dự án PPP cho phù hợp với từng loại hợp đồng, đặc biệt là chưa hiểu về trình tự thực hiện dự án khác giao nhà đầu tư, dẫn đến hồ sơ còn nhiều sai sót, công tác hoàn thiện hồ sơ còn chậm, do đó việc lấy ý kiến thẩm định phải thực hiện nhiều lần.

    \r\n

    \r\n - Việc trả lệ phí thẩm định dự án đầu tư và thiết kế cơ sở theo kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp: Thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 209/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016. Để đẩy nhanh thời gian thẩm định dự án theo mong muốn và kỳ vọng Hiệp hội doanh nghiệp, ngoài sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành đề nghị nhà đầu tư tìm hiểu và thuê các tổ chức tư vấn có đủ năng lực và có kinh nghiệm thực hiện các dự án theo hình thức đối tác công tư PPP.

    \r\n

    \r\n Tiếp thu kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên, thời gian tới Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan sẽ phối hợp kịp thời, có hiệu quả hơn trong công tác thẩm định các dự án đầu tư, đặc biệt với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP. Trước mắt, tập trung xây dựng, hoàn thiện Quy định một số nội dung về quản lý, thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất và dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) trên địa bàn tỉnh Điện Biên, lấy ý kiến tham gia của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên và các Bộ ngành Trung ương trước khi trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

    \r\n

    \r\n 1.2. Về "Đề nghị UBND tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi hội nghị gặp mặt để trao đổi những vướng mắc, khó khăn nhằm đưa ra các giải pháp tháo gỡ hiệu quả nhất, đồng thời UBND tỉnh cần bám sát các nhà đầu tư hơn nữa. Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở ban ngành quan tâm, trao đổi nhiều hơn nữa để Hiệp hội là cầu nối, gắn kết và chuyển tải kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến các doanh nghiệp trong tỉnh."

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư tranh thủ thời cơ, khắc phục khó khăn thách thức, tổ chức sản xuất, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hàng năm tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

    \r\n

    \r\n Triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Từ tháng 10/2016, UBND tỉnh đã xây dựng Hệ thống tiếp nhận thông tin phản ánh của doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Điện Biên, đã thành lập và công bố, công khai đường dây nóng tại tất cả các sở ngành và Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện thị xã, thành phố; thành lập chuyên mục hỏi, đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

    \r\n

    \r\n Xác định Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan chức năng trong mọi mặt hoạt động, nhất là tham mưu, đóng góp ý kiến với các cơ quan Nhà nước nhằm hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách; giúp hội viên có điều kiện tiếp cận với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luật pháp trong kinh doanh và mở rộng hợp tác với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước; ngày 11/01/2019, tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ nhất năm 2019, UBND tỉnh Điện Biên đã ký Quy chế phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

    \r\n

    \r\n Nhằm triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp đã ký giữa UBND tỉnh Điện Biên và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, ngày 17/01/2019, UBND tỉnh Điện Biên đã có công văn số 147/UBND-KT v/v triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và yêu cầu các sở, ngành, các địa phương tổ chức tiếp thu, chủ động xử lý kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp; định ký hàng tháng, báo cáo chi tiết tình hình tình hình tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp (đối với những kiến nghị còn tồn đọng, chưa xử lý được phải báo cáo chi tiết kèm theo phương án xử lý) về sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp. UBND tỉnh đã giao sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, đôn đốc các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện các nội dung thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh được nêu tại Quy chế và phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tham mưu nội dung, tài liệu liên quan gửi UBND tỉnh trước ngày 18 hàng tháng để UBND tỉnh gặp gỡ Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh vào ngày 20 hàng tháng.

    \r\n

    \r\n Ngày 20/2/2019, UBND tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt định kỳ đầu tiên với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo UBND tỉnh đã đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân và HHDN kể từ khi thành lập đến nay. Đồng thời trên cơ sở giải trình, làm rõ và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư của các sở ngành Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Nông nghiệp và PNNT, Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các ngành có trách nhiệm nghiên cứu kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp bằng văn bản.

    \r\n

    \r\n 2. Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời các kiến nghị của Doanh nghiệp, Nhà đầu tư:

    \r\n

    \r\n 2.1. Về phán ánh của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên: "Các doanh nghiệp nói chung, trong đó có các doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh nói riêng như: Chi nhánh Viettel, Các chi nhánh Ngân hàng thương mại… còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận quỹ đất, mặt bằng kinh doanh thương mại tại trung tâm các huyện thị, thành phố để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh. Đề nghị UBND tỉnh Điện Biên có phương án hỗ trợ các Doanh nghiệp trên địa bàn trong việc cấp đất, cho thuê đất để các Doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng, phát huy tốt hơn nữa trong việc sản xuất kinh doanh".

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Việc tạo môi trường thông thoáng, thu hút các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, mặt bằng kinh doanh để đầu tư vào tỉnh Điện Biên luôn là vấn đề được UBND tỉnh quan tâm và tháo gỡ. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đối với trường hợp Tổ chức kinh tế sử dụng đất thương mại, dịch vụ và đất sản xuất kinh doanh không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất, do đó Công ty, doanh nghiệp được phép thỏa thuận với người sử dụng đất để nhận chuyển nhượng, góp vốn quyền sử dụng đất thực hiện các dự án; mặt khác việc sử dụng đất thương mại, dịch vụ và đất sản xuất kinh doanh thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất (đối với khu đất đã giải phóng mặt bằng), tuy nhiên việc xác định quỹ đất, thực hiện giải phóng mặt bằng để cho nhà đầu tư thuê đất thông qua hình thức đấu giá đất còn gặp nhiều khó khăn do tỉnh chưa chủ động nguồn kinh phí để giải phóng mặt bằng sạch. UBND tỉnh hoan nghiênh việc các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chủ động tìm quỹ đất để đầu tư phát triển kinh doanh thông qua việc nhận chuyển nhượng đất của các Hộ gia đình, cá nhân tại trung tâm thị trấn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo việc đầu tư, kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật. Đề nghị các doanh nghiệp (Viettel, các Ngân hàng thương mại,…) chủ động phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tìm quỹ đất để đầu tư phát triển kinh doanh thông qua việc nhận chuyển nhượng đất của các hộ gia đình, cá nhân tại trung tâm thị trấn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

    \r\n

    \r\n UBND tỉnh sẽ tiếp tục yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố Chủ động rà soát quỹ đất các tổ chức sử dụng không hiệu quả, quỹ đất chưa sử dụng…trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố để đấu giá quyền sử dụng đất; phối hợp, hướng dẫn các tổ chức thực hiện giảm cắt giảm thủ tục hành chính, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (giải phóng mặt bằng) tạo mặt bằng sạch để tạo môi trường thông thoáng thu hút đầu tư.

    \r\n

    \r\n Đối với Tập đoàn Công Nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đã nhận chuyển nhượng 07 lô đất tại các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên Đông, Mường Chà, TX Mường Lay, Mường Nhé (đất ở lâu dài và muốn chuyển sang hình thức là đất Thương mại dịch vụ (đất 50 năm) để xây dựng thành trụ sở Viettel  huyện. UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường  đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị phối hợp với Viettel Điện Biên đi thực địa tại tất cả các vị trí đất của Viettel và đã thống nhất với UBND các huyện, thị xã về nội dung yêu cầu Viettel là chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất kinh doanh dịch vụ Trụ sở Viettel (nguồn gốc đất Viettel Điện Biên nhận chuyển nhượng của các hộ gia đình, cá nhân là đất ở, đất trồng cây hàng năm theo quy hoạch chi tiết tại trung tâm các huyện, thị xã là quy hoạch đất ở, do đó phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết trung tâm thị trấn các huyện, thị xã); đồng thời sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp thẩm định điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2019 cấp huyện, đã đề nghị các huyện, thị xã bổ sung vị trí, dự án của Viettel Điện Biên vào điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp huyện.

    \r\n

    \r\n Đề nghị Viettel Điện Biên chủ động làm việc với các huyện, thị xã để thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết từ đất ở sang đất kinh doanh dịch vụ Viettel, đồng thời hoàn thiện thủ tục án đầu tư xây dựng Trụ sở, cửa hàng, trung tâm kinh doanh dịch vụ Viettel theo quy định gửi sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định chuyển mục đích sử dụng đất sang đất kinh doanh dịch vụ Viettel trước khi triển khai thực hiện xây dựng.

    \r\n

    \r\n 2.2. Về đề nghi của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Điện Biên: "Công ty cổ phần công trình giao thông tỉnh Điện Biên là khách hàng có nợ xấu tại BIDV Điện Biên và phải xử lý tài sản bảo đảm là trụ sở công ty để thu hồi nợ quá hạn tại Ngân hàng. Ngày 26/01/2018, BIDV Điện Biên đã gửi Công văn tới UBND tỉnh Điện Biên về việc báo cáo thực trạng khó khăn, kết quả xử lý tài sản đảm bảo của CTCP Công trình giao thông Điện Biên và đề nghị hỗ trợ trong việc hoàn thiện hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất cho đơn vị tham gia đấu giá trúng đấu giá và hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH TM và XD số 6. Đề nghị UBND tỉnh Điện Biên, các Sở ban ngành hỗ trợ để BIDV sớm thu hồi lại vốn".

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 11/UBND-KTN ngày 03/01/2018 về việc bổ sung, làm rõ một số nội dung về việc thu hồi đất của Công ty cổ phần Công trình giao thông tỉnh Điện Biên; ngày 26/3/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các sở, ngành: Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Cục thuế tỉnh và Công ty cổ phần Công trình giao thông tỉnh Điện Biên, Công ty TNHH Thương mại và xây dựng số 6, Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh tỉnh Điện Biên đánh giá hiện trạng và tình hình quản lý sử dụng đất, tài sản Công ty cổ phần công trình giao thông tỉnh Điện Biên; tính hợp pháp của việc chuyển nhượng tài sản của Công ty cổ phần công trình giao thông tỉnh Điện Biên và tiếp tục cho Công ty TNHH Thương mại và xây dựng số 6 thuê đất.

    \r\n

    \r\n Sau khi rà soát hồ sơ, bàn bạc Liên ngành thống nhất báo cáo UBND tỉnh:

    \r\n

    \r\n - Xem xét trách nhiệm của cá nhân được UBND tỉnh giao đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp không thực hiện báo cáo UBND tỉnh (chủ sở hữu) được biết trước khi thực hiện bàn giao tài sản cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Điện Biên thực hiện bán đấu giá thu hồi vốn vay (khi bàn giao tài sản bán đấu giá ngày 12/3/2017 bà Đào Thị Hằng Chủ tịch HĐQT-Người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần công trình giao thông tỉnh Điện Biên đã được UBND tỉnh Điện Biên điều động sang Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông trọng điểm từ ngày 21/5/2015).

    \r\n

    \r\n - Về giá trị lợi thế thương mại quyền sử dụng đất là 11.754.125.431 đồng (theo chứng thư Chứng thư thẩm định giá số 10.3-3/2017-CT-VAE ngày 10/10/2017 của Công ty cổ phần giám định và thẩm định tài sản Việt Nam đã xác định) thuộc quyền sở hữu Nhà nước. Vì vậy, Liên ngành thống nhất số tiền này do Ngân sách nhà nước được hưởng phải thực hiện thu hồi nộp ngân sách Nhà nước không phải khoản tiền do Công ty cổ phần công trình giao thông tỉnh Điện Biên được hưởng để đem thanh toán khoản nợ vay cho ngân hàng.

    \r\n

    \r\n - Yêu cầu Công ty cổ phần công trình giao thông tỉnh Điện Biên thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước đối với khoản tiền thuê đất đến hết 31/12/2017 còn nợ tiền thuê đất là 641.000.000 đồng.

    \r\n

    \r\n  Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Sở, ngành nhưng Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh tỉnh Điện Biên và Công ty cổ phần công trình giao thông tỉnh Điện Biên không ký Biên bản. Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định. Đề nghị Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam – chi nhánh tỉnh Điện Biên và Công ty cổ phần công trình giao thông tỉnh Điện Biên thống nhất theo nội dung cuộc họp ngày 26/3/2018 tại Sở Tài nguyên và Môi trường để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tiếp theo.

    \r\n

    \r\n 2.3. Về kiến nghị của Công ty Thủy điện Trung Thu:

    \r\n

    \r\n - Đề nghị xem lại các định mức đơn giá thuê mặt nước, đất so với các tỉnh khác (hiện đơn giá của tỉnh cao hơn 1,5-3 lần so với tỉnh khác gây khó khăn cho doanh nghiệp).

    \r\n

    \r\n - Trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng còn xảy ra tình trạng "trên nóng dưới lạnh". Đặc biệt là đối với cấp huyện, vẫn còn tình trạng chưa đồng hành với doanh nghiệp.

    \r\n

    \r\n - Doanh nghiệp gặp một số khó khăn, cản trở trong quá trình giải phóng mặt bằng do một số diện tích đất rừng tự nhiên, đất rừng phòng hộ chưa được cập nhập sát với tình hình thực tế.

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n - Đơn giá thuê đất, thuê mặt nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 17/01/2017. Đơn giá thuê đất thực hiện đúng theo Điều 4, Nghị định 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, Sở Tài chính khi xây dựng Đơn giá thuê đất đã lấy ý kiến của của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã thành phố. Đối với tỉnh Điện Biên quy định tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ có đơn giá cao nhất là 2% và thấp nhất 0,9%; đối với các huyện, thị xã cao nhất là 1,5% và thấp nhất là 0,7%. Trên cơ sở tham khảo đơn giá thuê đất tại Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND ngày 01/12/2014 của UBND tỉnh Lai Châu cho thấy tại Thành phố Lai Châu đơn giá thuê đất cao nhất là 2% và thấp nhất là 0,5%; đối với các huyện trên địa bàn tỉnh Lai Châu đơn giá thuê đất cao nhất là 2% và thấp nhất cũng là 0,5%. Như vậy đơn giá thuê đất do UBND tỉnh quy định trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang ngang bằng với tỉnh Lai Châu. Do vậy không có đơn giá cao hơn 1,5-3 lần so với tỉnh khác theo như phản ánh của Công ty thủy điện Trung Thu. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đơn giá thuê đất, thuê mặt nước trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với thực tế và đúng quy định của pháp luật.

    \r\n

    \r\n - Công tác thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh quan tâm thường xuyên chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo lợi ích hòa giữa người sử dụng đất, doanh nghiệp và nhà nước; thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật về đất đai, tập huấn cho các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tuy nhiên trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh một số công trình, dự án triển khai vẫn còn chậm và một số cán bộ, cơ quan chức năng chưa nhiệt tình tham gia chỉ đạo thực hiện, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nội dung này UBND ghi nhận và sẽ yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, nghiêm túc kiểm điểm, xử lý các cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức gây nhũng nhiễu trong quá trình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    \r\n

    \r\n - Việc triển khai thực hiện công trình, dự án có sử dụng đất rừng tự nhiên (đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất) sang mục đích khác phải thực hiện theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đối với công trình, dự án có sử dụng đất rừng đặc dụng, phòng hộ phải được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, Hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận trước khi thu hồi đất theo quy định tại điểm khoản 1, Điều 58, Luật Đất đai năm 2013. Trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện nay đã được rà soát, giao đất giao rừng (đất có rừng) cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với diện tích 309.097,93 ha/335.455,64 ha đạt 92,14 ha; đồng thời UBND tỉnh đã phê duyệt dự án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1208/QĐ-UBND ngày 21/12/2018; do đó trước khi triển khai thực hiện công trình, dự án đề nghị Công ty thủy điện Trung Thu phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố để cập nhật số liệu diện tích đất rừng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

    \r\n

    \r\n 2.4. Về kiến nghị của Công ty cổ phần du lịch Xuân Long: "Bãi đỗ xe 76 của Công ty Xuân Long (khu vực bãi đỗ xe tỉnh) do công ty thực hiện liên kết đầu tư với Công ty cổ phần vận tải Ô tô Điện Biên đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ. Tuy nhiên đã có chỉ thị tạm dừng hoạt động xây dựng. Đề nghị cho phép hoạt động cho đến hết kỳ nghỉ tết nguyên đán, đồng thời xem xét tạo điều kiện để doanh nghiệp được đầu tư cơ sở hạ tầng tại địa điểm trên để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh".

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Thực hiện Thông báo số 47/TB-UBND ngày 02/11/2018 của UBND tỉnh về kết luận của đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc xem xét, xử lý các tồn tại trong việc quản lý, triển khai dự án đầu tư xây dựng Bãi đỗ xe tĩnh, thành phố Điện Biên Phủ; Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các sở, ngành, UBND thành phố Điện Biên Phủ và chủ đầu tư (Công ty cổ phần vận tải ô tô Điện Biên) kiểm tra việc quản lý, triển khai dự án đầu tư xây dựng Bãi đỗ xe tĩnh, thành phố Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, Công ty đã không nghiêm túc thực hiện việc đôn đốc các đơn vị tháo dỡ các công trình vi phạm và thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện công tác khắc phục các sai phạm do đơn vị mình gây ra.

    \r\n

    \r\n Để giải quyết dứt điểm các sai phạm tại dự án Bãi đỗ xe tĩnh thành phố Điện Biên Phủ, UBND tỉnh đã có Thông báo số 08/TB-UBND ngày 08/3/2019 yêu cầu Công ty công ty cổ phần vận tải ô tô Điện Biên: Khẩn trương nộp đủ số tiền thuê đất còn nợ vào ngân sách tỉnh, đồng thời khẩn trương tháo dỡ các công trình kiến trúc vi phạm và có biện pháp mạnh mẽ để xử lý các sai phạm và các hậu quả do Công ty công ty cổ phần vận tải ô tô Điện Biên gây ra tại  dự án Bãi đỗ xe tĩnh thành phố Điện Biên; thời gian hoàn thành xong trướng ngày 20/3/2019.

    \r\n

    \r\n Đối với nội dung đề nghị của Công ty cổ phần du lịch Xuân Long xem xét tạo điều kiện để doanh nghiệp được đầu tư cơ sở hạ tầng tại địa điểm trên để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. UBND tỉnh Điện Biên ghi nhận sự đóng góp về đầu tư phát triển của Công ty trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND thành phố kiểm tra, rà soát quỹ đất trên địa bàn thành phố để các nhà đầu tư nói dung và Công ty nói riêng thực hiện đầu tư xây dựng kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

    \r\n

    \r\n 3. Ngân hàng nhà nước chi nhánh tính Điện Biên trả lời kiến nghị của Hiệp dội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên về việc tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp gặp khó khăn; việc gia hạn vay ngân hàng mất nhiều thời gian; thanh toán vốn các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước chậm; hoạt động sản xuất kinh doanh có thời điểm gặp khó khăn dẫn đến nợ đọng vốn, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động… Đề nghị tăng cường thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay.

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n - “Việc tiếp cận vốn vay các doanh nghiệp gặp khó khăn”: Thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, để kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, Ngân hàng nhà nước thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng tổ chức tín dụng. Trong năm Ngân hàng nhà nước rà soát điều chỉnh cho một số TCTD để có điều kiện mở rộng và phát triển tín dụng hợp lý, đặc biệt là mở rộng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ; chỉ đạo các TCTD kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng các dự án không hiệu quả ; các NHTM trên địa bàn đã cho vay tối đa hạn mức tín dụng của ngân hàng cấp trên giao. Trong những tháng cuối năm cá biệt có doanh nghiệp vay nhưng hết hạn mức tín dụng nên NHTM đó không còn hạn mức tín dụng để cho vay được.

    \r\n

    \r\n Một số chỉ tiêu tín dụng trên địa bàn trong năm 2018:

    \r\n

    \r\n +  Tổng dư nợ tín dụng toàn quốc của toàn ngành Ngân hàng năm 2018 chỉ đạt mức tăng trưởng 14%.

    \r\n

    \r\n + Tổng dư nợ tín dụng của các NHTM trên địa bàn tỉnh năm 2018 tăng trưởng 13,88%.

    \r\n

    \r\n +Trong khi đó nguồn vốn huy động tại địa phương của các NHTM trên địa bàn năm 2018 mới chỉ đáp ứng được 59,62%/tổng dự nợ.

    \r\n

    \r\n -  “Việc gia hạn vay ngân hàng mất nhiều thời gian”: Việc gia hạn nợ là bên vay không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng tín dụng đã ký kết. Quy trình thủ tục gia hạn nợ rất chặt chẽ vì khoản vay này tiềm ẩn nguy cơ cao trở thành nợ xấu, do đó thời gian gia hạn nợ đòi hỏi khách hàng vay cần chứng minh, cam kết theo đúng quy trình thủ tục gia hạn nợ.

    \r\n

    \r\n 4. Liên ngành Xây dưng - Tài chính trả lời kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên về việc đề nghị xem xét trong việc quy định công bố giá vật tư, vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Điện Biên phù hợp với tình hình thực tế để đảm bảo chất lượng các dự án.

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n a) Để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Điện Biên, liên Sở Tài chính - Xây dựng trong thời gian qua đã phối hợp thực hiện việc Công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

    \r\n

    \r\n b) Nguyên tắc, căn cứ để công bố giá vật liệu xây dựng lưu thông trên thị trường:

    \r\n

    \r\n - Nguyên tắc công bố giá vật liệu xây dựng:

    \r\n

    \r\n + Giá vật liệu xây dựng phải được công bố định kỳ theo tháng, quý; phải đảm bảo cập nhật đủ chủng loại vật liệu được sử dụng phổ biến. Mức giá vật liệu xây dựng được công bố phải tương ứng với tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và phù hợp với mặt bằng giá thị trường tại thời Điểm công bố (nêu rõ cự ly vận chuyển) theo quy định tại Khoản 2, Điều 19, Thông tư 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

    \r\n

    \r\n + Đúng tên chủng loại, quy cách chất lượng vật liệu, vật tư; đúng giá thực tế của thị trường ở địa bàn tại thời điểm công bố; tên, địa điểm cơ sở khai thác, sản xuất kinh doanh vật liệu.

    \r\n

    \r\n - Các cơ sở để tổ chức công bố giá vật liệu hiện nay đang thực hiện:

    \r\n

    \r\n + Căn cứ báo cáo giá của các phòng chức năng cấp huyện (phòng Tài chính Kế hoạch, phòng Kinh tế - Hạ tầng hoặc phòng Quản lý đô thị).

    \r\n

    \r\n + Căn cứ vào đăng ký giá, kê khai giá, thông báo giá của các đơn vị khai thác, sản xuất, kinh doanh hoặc chứng thư thẩm định giá của cơ quan, đơn vị có đủ điều kiện năng lực thực hiện.

    \r\n

    \r\n + Căn cứ vào kết quả khảo sát giá vật liệu của chuyên viên liên Sở Xây dựng - Tài chính.

    \r\n

    \r\n c) Quản lý giá xây dựng công trình:

    \r\n

    \r\n - Cơ sở xác định giá vật tư, vật liệu xây dựng xây dựng công trình:

    \r\n

    \r\n + Tại điểm b, khoản 2, Điều 14, Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quy định: “Đơn giá vật tư, thiết bị gồm giá mua vật tư, thiết bị, chi phí vận chuyển, chi phí bảo hiểm và các loại thuế, phí có liên quan. Đơn giá mua vật tư, thiết bị xác định trên cơ sở đơn giá trong dự toán xây dựng, phù hợp với mặt bằng giá thị trường khu vực xây dựng công trình, các chế độ chính sách của nhà nước có liên quan tại thời điểm xác định dự toán gói thầu, các chỉ dẫn kỹ thuật và yêu cầu kỹ thuật liên quan của gói thầu”.

    \r\n

    \r\n + Tại điểm 2.1, mục 2, phần I, phụ lục số 4 ban hành kèm theo Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quy định “Trường hợp giá vật liệu xây dựng theo công bố giá của địa phương không phù hợp với mặt bằng giá thị trường tại nơi xây dựng công trình và các loại vật liệu xây dựng không có trong công bố giá vật liệu xây dựng của địa phương, thì giá của các loại vật liệu này được xác định trên cơ sở lựa chọn mức giá phù hợp giữa các báo giá của nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng vật liệu xây dựng (trừ những loại vật liệu lần đầu xuất hiện trên thị trường và chỉ có duy nhất trên thị trường) đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu của công trình về tiến độ, khối lượng cung cấp, tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật của vật liệu hoặc tham khảo giá của loại vật liệu xây dựng có tiêu chuẩn, chất lượng tương tự đã và đang sử dụng ở công trình khác”.

    \r\n

    \r\n - Trách nhiệm quản lý giá xây dựng công trình của chủ đầu tư, tổ chức tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng và nhà thầu thi công xây dựng: Thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 19, Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

    \r\n

    \r\n 5. Thanh tra Tỉnh trả lời kiến nghị của Hiệp hội doanh nhiệp tỉnh:

    \r\n

    \r\n 5.1. Về kiến nghị công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp còn chồng chéo, các cuộc kiểm tra riêng lẻ còn nhiều, chưa kết hợp liên ngành trong các đợt thanh, kiểm tra.

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Thực hiện quy định của Luật thanh tra năm 2010 và các nhiệm vụ giải pháp theo chương trình hành động của tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, Nghị quyết 19-2018/NQ-CP của Chính phủ; Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND ngày 31/8/2015 về quy chế phối hợp giữa các cơ quan, chức năng trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp sau đăng ký thành lập, đặc biệt quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; hàng năm Thanh tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, địa phương và các cơ quan như: Cục thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, các Sở có chức năng thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp như: Công Thương, Tài nguyên, Môi trường, Lao động TB&XH.v.v... rà soát, xử lý chồng chéo, loại bỏ danh mục trùng lắp trong Kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các đơn vị, trên cơ sở đó trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để các Sở ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời thông báo với các cơ quan ngành dọc để báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở ngành, địa phương trong quá trình thực hiện không thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn quá 01 lần /năm (trừ trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật rõ ràng), trường hợp theo yêu cầu quản lý, nhiệm vụ được giao cần thiết phải bổ sung danh mục các Sở ngành, địa phương có trách nhiệm thống nhất bằng văn bản với Thanh tra tỉnh trước khi phê duyệt kế hoạch và tiến hành thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

    \r\n

    \r\n  Kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp sau khi phê duyệt đã được công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và yêu cầu gửi thông báo đến từng doanh nghiệp là đối tượng được thanh, kiểm tra để chủ động phối hợp thực hiện và theo dõi, giám sát, kịp thời phản ánh kiến nghị những bất cập, chồng chéo trong hoạt động thanh tra của các cơ quan.

    \r\n

    \r\n Thanh tra tỉnh đã ban hành thông báo số 456/TB-TTr ngày 02/10/2017 công bố công khai địa chỉ, điện thoại tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp về công tác thanh tra để kịp thời tiếp nhận thông tin và xử lý các vấn đề có liên quan thuộc thẩm quyền, nhiệm vụ được giao[1]. Trong quá trình tổ chức thực hiện Thanh tra tỉnh đã tăng cường việc theo dõi, nắm bắt các hoạt động thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất đối với các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời xử lý chồng chéo, trường hợp do yêu cầu quản lý các cơ quan phải thực hiện thanh tra, kiểm tra thì sẽ giao một đơn vị chủ trì hoặc thống nhất thời gian cùng thực hiện nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của hoạt động thanh tra đến hoạt động của doanh nghiệp và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, do đó cơ bản nội dung, đối tượng trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đã được kiểm soát chặt chẽ và không có sự chồng chéo.

    \r\n

    \r\n Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện còn có hiện tượng như phản ánh của Hiệp hội, bên cạnh nguyên nhân chủ yếu là do qua công tác quản lý, nắm bắt tình hình phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng trong hoạt động của doanh nghiệp các cơ quan chức năng phải thanh tra, kiểm tra để kết luận và xử lý kịp thời nhằm đảm bảo nguyên tắc tuân thủ pháp luật, công bằng trong hoạt động giữa các doanh nghiệp còn có nguyên nhân xuất phát từ sự phối hợp chưa nhịp nhàng, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị trong hoạt động kiểm tra doanh nghiệp. Trong thời gian tới để khắc phục hiện tượng nêu trên, Thanh tra tỉnh đề nghị Hiệp hội quan tâm phối hợp kịp thời phản ánh những trường hợp trùng lắp trong hoạt động kiểm tra doanh nghiệp về Thanh tra tỉnh để kịp thời báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo xử lý; đối với trường hợp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan chức năng phải có kết luận rõ ràng về hành vi vi phạm pháp luật qua kiểm tra.

    \r\n

    \r\n 5.2. Về kiến nghị thủ tục hành chính trong công tác thanh tra, kiểm tra còn rườm rà.

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Thực hiện chương trình tổng thể về cải cách hành chính và chỉ đạo của Chính phủ về đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, trong thời gian qua tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện quyết liệt việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp và kết quả được phản ánh rõ nét thông qua chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Điện Biên tăng qua các năm. Đối với hoạt động thanh tra, việc triển khai các cuộc thanh tra được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra và Thông tư số 05/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn Thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra với các quy trình, thời gian tiến hành cụ thể; đối với các hoạt động kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra chuyên đề được thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành. Phản ánh của Hiệp hội chưa nêu cụ thể về thủ tục hành chính trong hoạt động thanh tra, kiểm tra thuộc lĩnh vực, ngành nào; vì vậy Thanh tra tỉnh đề nghị Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh quan tâm nêu cụ thể về các thủ tục còn rườm rà trong công tác thanh tra, kiểm tra như phản ánh làm cơ sở để Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh báo cáo, tham mưu rà soát và đề xuất kịp thời với cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ qua đó thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách hành chính, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới.

    \r\n

    \r\n 6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp:

    \r\n

    \r\n 6.1. Đối với ý kiến doanh nghiệp, nhà đầu tư về việc "Chưa có cơ chế, chính sách trong việc khuyến khích phát triển Du lịch trên địa bàn tỉnh":

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Theo quy định của Luật đầu tư, Nghị định số 118/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đầu tư và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, Điện Biên thuộc địa bàn đầu tư đặc biệt khó khăn. Theo đó, các nhà đầu tư có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh sẽ được đặc biệt ưu đãi đầu tư (ưu đãi về thuế; ưu đãi về sử dụng đất; ưu đãi về nhập khẩu và khấu hao nhanh đối với tài sản cố định; hỗ trợ chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng…; hỗ trợ hướng dẫn các thủ tục đầu tư và giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian ngắn nhất).

    \r\n

    \r\n Để thực hiện có hiệu quả các chương trình, nghị quyết, quyết định về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương tham mưu trình UBND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích phát triển Du lịch trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Thông báo số 49/TB-UBND về kết luận phiên họp UBND tỉnh tháng 11/2018, hiện nay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp tục nghiên cứu đề xuất cho UBND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích phát triển Du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên theo hướng áp dụng mức ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật nhằm hỗ trợ Du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên phát triển, trong đó tập trung vào một số nội dung chính như sau:

    \r\n

    \r\n - Tham mưu ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào khu vực dịch vụ, du lịch. Trước mắt, xây dựng cơ chế đặc thù cho phát triển du lịch vào Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang.

    \r\n

    \r\n - Đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính theo hướng giảm các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thẩm định, cấp phép, phê duyệt dự án; tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, công khai, minh bạch, để thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

    \r\n

    \r\n - Cơ chế hỗ trợ về vốn, quỹ đất, lãi suất, đào tạo nguồn nhân lực, khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống của các dân tộc.

    \r\n

    \r\n - Hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ: Mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động trong các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch.

    \r\n

    \r\n - Hỗ trợ các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch.

    \r\n

    \r\n 6.2. Đối với ý kiến doanh nghiệp, nhà đầu tư về việc "Sự hỗ trợ của nhà nước trong lĩnh vực du lịch còn hạn chế":

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Những năm qua, trong điều kiện nguồn vốn đầu tư từ NSNN ngày càng khó khăn song Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm đầu tư một số công trình quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch như Trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử Điện Biên Phủ (Bảo tồn, trùng tu: Đường kéo pháo và trận địa pháo, Di tích khu trung tâm đề kháng Him Lam, Đồi A1; xây dựng Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, Tượng đài chiến thắng Mường Phăng, Bảo tàng chiến thắng,...) Đường vào các khu danh thắng, Đường Nà Nhạn - Mường Phăng, Đường vào khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Trung tâm giao lưu văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ,...Đã và đang báo cáo Đảng, nhà nước, Chính phủ tiếp tục đầu tư Bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ và nâng cấp sân bay Điện Biên.

    \r\n

    \r\n Cùng với việc từng bước phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, việc hỗ trợ gián tiếp đối với doanh nghiệp được thực hiện thông qua việc hằng năm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng miễn phí cho các lao động trong các doanh nghiệp và người dân thuộc các bản văn hóa có hoạt động du lịch, cụ thể trong năm 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mở 4 lớp với 177 học viên. Cũng trong năm 2018, nhiều chương trình, hoạt động Văn hóa, Thể thao và Du lịch được tỉnh đứng ra tổ chức, đặc biệt là 2 sự kiện Hoa anh Đào Pá Khoang; Lễ hội Hoa Ban và nhiều hoạt động quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Điện Biên thông qua việc xúc tiến du lịch và biểu diễn văn hóa văn nghệ tại các sự kiện, hội chợ du lịch quốc tế lớn như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội, hội chợ du lịch quốc tế ITE tại thành phố Hồ Chí Minh… và các loại hình truyền thông khác, đây là những sự hỗ trợ gián tiếp đối với các doanh nghiệp và người dân địa phương tạo sức hút nhằm thu hút khách du lịch đến với Điện Biên.

    \r\n

    \r\n 7. Sở Nội vụ trả lời các nội dung đề nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên:

    \r\n

    \r\n 7.1. Về đề nghị UBND tỉnh thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư trực thuộc UBND tỉnh, thu hút những người có năng lực, trình độ làm việc tại Trung tâm. Để Trung tâm là đầu mối kiểm tra, thẩm định hồ sơ, trực tiếp báo cáo tới các lãnh đạo tỉnh, hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho Doanh nghiệp.

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Việc thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh là rất cần thiết nhằm thực hiện chức năng tham mưu tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư để vận động, thu hút các nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình làm thủ tục đầu tư và triển khai dự án trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

    \r\n

    \r\n Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII (Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017) và Nghị quyết số 15-NQ/TU, Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 16/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, các Kế hoạch số 2054/KH-UBND ngày 31/7/2018 và Kế hoạch số 2235/KH-UBND ngày 14/8/2018 của UBND tỉnh; hiện nay các Sở, Ngành  đang xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm giảm mạnh đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, mục tiêu đến 2021 giảm 10% đầu mối đơn vị sự nghiệp và 10% biên chế; đến 2025 tiếp tục giảm 10% đầu mối đơn vị sự nghiệp và 10% biên chế; đến 2030 giảm tiếp 10% đầu mối đơn vị sự nghiệp và 10% biên chế; trong đó việc thành lập mới đơn vị sự nghiệp công lập phải bảo đảm đơn vị đó tự chủ toàn bộ về tài chính (trừ trường hợp phải thành lập mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu).

    \r\n

    \r\n   Như vậy, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, việc thành lập mới tổ chức là rất khó khăn do yêu cầu tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế.

    \r\n

    \r\n Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng phương án thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư trên cơ sở không tăng đầu mối đơn vị sự nghiệp, không tăng biên chế để trình cấp có thẩm quyền xem xét. Nội dung trên đã được báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cho ý kiến. Thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp tục hoàn thiện phương án để gửi Sở Nội vụ thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét cho ý kiến việc thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư theo quy định.

    \r\n

    \r\n 7.2. Về đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt cải cách thủ tục hành chính. Trong đó cần tập trung đến các vấn đề liên quan đến con người như: tinh thần, thái độ, đạo đức của công chức … trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp.

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Xác định nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh là yêu cầu quan trọng của cải cách hành chính. Trong thời gian qua Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hiện nay, Sở Nội vụ đang được giao xây dựng chỉ thị của UBND tỉnh về công tác công vụ năm 2019 trong đó tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, thực hiện nghiêm các chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc. Trên cơ sở đó năm 2019 các cơ quan, đơn vị sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác, giải quyết thủ tục hành chính.

    \r\n

    \r\n Tiếp thu kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, trong thời gian tới Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tích cực tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tăng cường việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

    \r\n

    \r\n 8. Sở Giao thông Vận tải trả lời kiến nghị của Công ty cổ phần du lịch Xuân Long: Đề nghị tỉnh hỗ trợ xây dựng các bến chờ xe buýt trên các tuyến đã được quy hoạch và các tuyến đã và đang hoạt động để nâng cao chất lượng hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt.

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn khó khăn, chưa bố trí kinh phí để thực hiện đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách bằng xe buýt (nhà chờ xe buýt), Sở GTVT sẽ tổ chức triển khai theo hình thức xã hội hóa, khuyến khích cá nhân, tổ chức và các doanh nghiệp thực hiện, xây dựng các nhà chờ xe buýt dọc trên các tuyến xe buýt và được quảng cáo tại nhà chờ, trên xe buýt theo quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo có thu phí. Trên cơ sở đó, đề nghị Công  ty cổ phần du lịch Xuân Long nghiên cứu, đầu tư đảm bảo hiệu quả, an toàn.

    \r\n

    \r\n Để đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện chưa đầu tư được nhà chờ xe buýt, ngày 01/1/2017 Sở GTVT đã chủ trì tổ chức đoàn liên ngành giữa Sở GTVT, Chi cục Quản lý Đường bộ, Thanh tra Sở GTVT, Phòng Cảnh sát giao thông, Công ty cổ phần 226, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ II Điện Biên và Đơn vị vận tải khách (Công ty cổ phần du lịch Xuân Long) tiến hành khảo sát thực tế, xác định điểm đầu, điểm cuối, các điểm dừng trên tuyến xe buýt Điện Biên Phủ - Tuần Giáo và Điện Biên Phủ - Mường Chà, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí để đầu tư theo quy định.

    \r\n

    \r\n 9. UBND huyện Điện Biên trả lời kiến nghị của Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Xây dựng Điện Biên: Đề nghị khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, sớm giao mặt bằng sạch của dự án Nhà máy xử lý rác thải, đồng thời nhanh chóng triển khai các dự án hỗ trợ đầu tư ngoài hàng rào.

    \r\n

    \r\n Trả lời:

    \r\n

    \r\n Thực hiện Văn bản số 2509/ỤBND-TH, ngày 07/9/2018 cua UBND tỉnh Điện Biên về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải Điện Biên; Văn bản số 3570/UBND-TH, ngày 04/12/2018 của UBND tỉnh Điện Biên về việc đấy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án Nhà máy xứ lý rác thải Điện Biên và Dự án hỗ trợ xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại bãi Púng Min, xã Pom Lót, huyện Điện Biên; Quyết định số 978/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018 của UBND tỉnh Điện Biên về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình: Dự án hỗ trợ xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại bãi Púng Min, xã Pom Lót, huyện Điện Biên.

    \r\n

    \r\n UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án, đến nay UBND huvện dã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án hỗ trợ xây dựng Nhà máy xử lý rác thái tại bãi Púng Min, xã Pom Lót, huyện Điện Biên (giai đoạn 1, đợt 1) tại Quyết định số 203/QĐ-UBND, ngày 25/01/2019 và đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với diện tích 55.494,8m2 (phần diện tích này đã bao gồm diện tích cần thiết để xây dựng Nhà máy xử lý rác thải và bãi chôn lấp số 4) và đã bàn giao mặt bằng cho Công ty Cổ phần Môi trường Đầu tư và Xây dựng tỉnh Điện Biên.

    \r\n

    \r\n Hiện nay, UBND huyện đang đôn đốc các đơn vị có liên quan khẩn trương chi trả tiền bồi thường hỗ trợ và tái định cư giai đoạn 1, đợt 2 và dự kiến đến ngày 15/3/2019 sẽ bàn giao mặt bằng cho Nhà Đầu tư với diện tích 29.839,9 m2. Phần diện tích còn lại là 15.528,3m2, UBND huyện Điện Biên đang chỉ đạo các đơn vị liên quan thẩm định theo quy định.

    \r\n

    \r\n Trên đây là nội dung trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư sau Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ nhất năm 2019. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và xin gửi tới Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan liên quan và kính mong  tiếp tục nhận được những đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như phản hồi về môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn của cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tỉnh nhà, giúp cho công tác tham mưu UBND tỉnh xây dựng môi trường đầu tư của tỉnh Điện Biên ngày một tốt hơn.

    \r\n

    \r\n Đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc giải đáp, cung cấp thông tin phục vụ cho việc xây dựng chiến lược phát triển của doanh nghiệp, Đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư và những ý kiến phản hồi về môi trường đầu tư, kinh doanh của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên có thể thực hiện bằng văn bản gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên trước ngày 15 hàng tháng hoặc qua đường dây nóng (0230 3825830; 0230 3825896 và 0230 3829286) để được kịp thời sử lý, giải đáp ngay trong cuộc gặp mặt định kỳ hàng tháng giữa UBND tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên. Xin trân trọng cảm ơn./.

    \r\n \r\n
  • Tác giả:
  • Nguồn tin:
  • ĐƯỜNG DÂY NÓNG
    Văn phòng Sở KH & ĐT
    0215.382.5409
    Phòng Đăng ký kinh doanh
    0215. 382.5896
    Trung tâm Xúc tiến đầu tư
    0215.383.8686
  • Thắp sáng đường quê